น้ำตกกรุงชิง นครศรีธรรมราช

น้ำตกกรุงชิง อีกหนึ่งน้ำตกที่มีความสวยงามและมีชื่อเสียงของจังหวัดนครศรีธรรมราช น้ำตกตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของ อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ในตำบลกรุงชิง ชื่อ “กรุงชิง” มาจากคำว่า “ต้นชิง” ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ตระกูลปาล์มชนิดหนึ่งที่มีอยู่มาก ในเขตนี้ที่นี่มีประวัติศาสตร์จากการที่เคยเป็นที่ตั้งของกลุ่ม คอมมิวนิสต์ แต่ปัจจุบันกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามที่ มีผู้คนมาเยือนไม่ขาดสาย น้ำตกมีขนาด 7 ชั้น ลดหลั่นความสูงไล่ระดับกัน ในป่าเขตนี้ ยังเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติของป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีพืชพรรณไม้ต่างๆ เช่น เฟิร์นมหาสดำ ปาล์มชก ต้นหลุมพอ ปาล์มชิง ปาล์มช้างร้องไห้ และอื่นๆอีกหลายชนิดที่หาชมได้เฉพาะที่นี่เท่านั้น

 

DEW 6226

 

การเข้าไปชมน้ำตกกรุงชิง จะต้องเดินเท้าจากที่ทำการหน่วยอุทยาน เดินเข้าไปในป่า ตามเส้นทางเดินที่เตรียมเอาใว้ จะมีป้ายบอกเส้นทางและสิ่งที่น่าสนใจระหว่างทางเป็นระยะๆ ทางเดินเป็นทางลาดชันและขรุขระเล็กน้อย สามารถเดินได้ไม่ค่อยลำบากแต่มีทากควรเตรียมอุปกรณ์มาให้พร้อม ระยะทาง 3.5 ก.ม. ใช้เวลาเดินทางไปสู่น้ำตกกรุงชิงประมาณ 1  ชั่วโมง 30 นาที

 

DEW 6185

 

หนานฝนแสนห่า เป็นชั้นที่สวยที่สุดของน้ำตกกรุงชิง ลักษณะเป็นอ่าวและมีหน้าผาสูง น้ำไหลเป็นสองสายไหลลงมากระทบกับหน้าผาสูง 100 เมตร และกระทบกับก้อนหินเบื้องล่าง น้ำกระจายออกเป็น ละอองเหมือนเม็ดฝนหรือห่าฝนคล้ายฝนตกจึงเรียกว่า ฝนแสนห่า สีของน้ำในแอ่งเป็นสีเขียวแก่มีก้อนหินเล็กใหญ่มากมาย  

 

DEW 6238

DEW 6256

DEW 6273

DEW 6233

DEW 6280

DEW 6312

 

ธรรมชาติสวยๆ ระหว่างทาง 

 

DEW 6123

DEW 6311

DEW 6104

DEW 6132

DEW 6167

DEW 6181

 

เส้นทางเดินไปยังน้ำตกกรุงชิง เริ่มจากทางราบผ่านป่าดิบทึบ ไปจนถึงช่วงสุดท้ายที่ใกล้ถึงน้ำตกหนานฝนเสน่ห์หา ทางเป็นบันไดและค่อนช้างชันหลายขั้น เรียกเหงื่อได้ดีเลยทีเดียว

 

DEW 6081

DEW 6302

DEW 6298

DEW 6308

 

น้ำตกกรุงชิงมีด้วยกันทั้งหมดอยู่ 7 ชั้น นับตามลำดับถึงก่อนหลัง

ชั้นแรก คือชั้นที่ 7 วังเรือบิน
ลักษณะน้ำเป็นวัง น้ำเป็นสีเขียวอ่อน ตรงกลางมีเนินทรายให้นักท่องเที่ยวใช้พักขณะเล่นน้ำ มีก้อนหินกั้นสายน้ำเป็นเขื่อนหินคนสามารถเดินข้ามไป อีกฝากหนึ่งได้ ในน้ำจะมีฝูงปลาแหวกว่ายให้ชม

ชั้นที่ 6 ต้นตอ
ที่เรียกต้นตอ เพราะเดิมมีสะตอป่าต้นสูงใหญ่หลายต้นขึ้นขนาบอยู่สองฝั่ง น้ำตกเป็นกระแสลาดตามหน้าผาหักชันสูงประมาณ 20 เมตร ลงสู่อ่างใหญ ่กว้างและลึกมาก น้ำเป็นสีเขียวอ่อน จากวังเรือบินถึงต้นตอ จะต้องเดินลงเนินเขาสองข้างทางมีต้นไม้ใหญ่ขึ้นอยู่หนาแน่น

ชั้นที่ 5 หนานจน
จากต้นตอ เดินลงเนินเขามาอีก 700 เมตร ทางชันมากและมีหน้าผา “หนานจน” สูงประมาณ 20 เมตร กระแสน้ำแผ่กว้างเป็นผืนผ้า ที่เรียกว่า หนานจน เพราะจะต้องไต่ขอบลำธารลงไปถึงแอ่งน้ำตก จึงจะพบหน้าผาชันสองข้างลำธาร ทางน้ำหักชันพุ่งตกลงไปอีก 30 เมตร ไหลลงมาเป็นสองข้างทาง ทำให้เกิดไอน้ำกระทบหินดูสวยงามมาก ซึ่งเป็นจุดจนหนทางไต่ขอบลำธารไปไม่ได้อีก

ชั้นที่ 4 หนานโจน
จากหนานจน จะต้องเดินลงจากเนินเขาซึ่งทางแคบและชัน ที่เรียกว่า “หนานโจน” เพราะกระแสน้ำรวมตัวเป็นเกลียวกระโจนลงมาเป็นวงโค้งและมี แอ่งน้ำลึกมาก น้ำเป็นสีเขียวแก่ มีก้อนหินเป็นหน้าผาใหญ่ เมื่อน้ำไหลตามช่องหน้าผาสายน้ำกระทบกับก้อนหิน ทำให้เกิดไอน้ำสวยงาม

ชั้นที่ 3หนานปลิว
จากหนานโจน ปีนเนินเขาลงมาข้างทางจะมีเถาวัลย์และต้นไม้ให้เป็นที่ยึดเกาะกุม “หนานปลิว” สูงประมาณ 40 เมตร ที่เรียกหนานปลิวเพราะผาของ น้ำตกเป็นซอกเล็กรับลมจัด ทำให้น้ำแยกเป็นละอองปลิวกระจาย น้ำไหลตามช่องหน้าผาเป็น 2 สาย ตกกระทบก้อนหินขนาดใหญ่ ทำให้เกิดไอน้ำเหมือนหนานโจน น้ำในแอ่งมีลักษณะสีเขียวใส

ชั้นที่ 2 หนานฝนแสนห่า
หนานฝนแสนห่า เป็นชั้นที่สวยที่สุด ของน้ำตกกรุงชิงจากหนานปลิวจะต้องปีนลงมาจากหน้าผาสูงชันมาก จึงต้องระมัดระวังการปีนมากกว่าชั้นอื่น ๆ ลักษณะเป็นอ่าวและมีหน้าผาสูง น้ำไหลเป็นสองสายไหลลงมากระทบกับหน้าผาสูง 100 เมตร และกระทบกับก้อนหินเบื้องล่าง น้ำกระจายออกเป็น ละอองเหมือนเม็ดฝนหรือห่าฝนคล้ายฝนตกจึงเรียกว่า ฝนแสนห่า สีของน้ำในแอ่งเป็นสีเขียวแก่มีก้อนหินเล็กใหญ่มากมาย แต่ละก้อนเป็นสีดำและมี ตะไคร่น้ำเกาะอยู่ตามผนังหิน ชั้นนี้ได้รับความนิยมค่อนข้างสูงเพราะผู้คนคิดว่าสวยกว่าชั้นอื่นๆ น้ำตกชั้นนี้ยังมีความสำคัญที่ปรากฏอยู่หลังธนบัตรราคา 1,000 บาทของไทยอีกด้วย (บางฉบับ)

ชั้นที่ 1 หนานมัดแพ
เมื่อเดินไต่เขาลงมาจะพบ หนานมัดแพ น้ำตกเป็นกระแสสองสายไหลโอบชะง่อนหินลงมารวมเป็นสายเดียว ตกกระทบหินหักลาดเป็นขั้นบันไดสามขั้น สูงประมาณขั้นละ 10 เมตร ลงสู่อ่าวลึกและกว้างน้ำเป็นสีเขียวอ่อน ๆ แต่ลงเล่นได้ไม่เป็นอันตราย สองข้างมีชะง่อนหินราบเป็นแผ่นเรียบ และต้นไม้ให้ร่มทั่วไป

 

ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก

บ้านพักรับรอง อุทยานแห่งชาติน้ำตกกรุงชิง มีบ้านพักรับรองทั้งหมด 7 หลังแต่ละหลังมี 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ แต่ราคาที่พักไม่เหมือนกัน มีร้านสวัสดิการ ซึ่งอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติน้ำตกกรุงชิง บริการอาหารแห้ง น้ำ และอื่น ๆ

 อาคารบริการนักท่องเที่ยว เป็นสถานที่จัดนิทรรศการ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทราบข้อมูลของน้ำตกกรุงชิงและพืชพันธุ์ไม้

ศาลารับประทานอาหาร มี 1  ศาลา ให้นักท่องเที่ยวได้แวะพักรับประทานอาหารที่เตรียมมา ลานจอดรถ จอดรถได้ถึง 25-50 คัน  ห้องสุขา มีทั้งหญิงและชายอย่างละ 1 หลัง

สามารถติดต่อได้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาหลวง หรือ ที่ทำการหน่วยอุทยานแห่งชาติเขาหลวง(หน่วยพิทักษ์ป่ากรุงชิง) โทรศัพท์ 0 7530 0494, 0 7539 1218, 0 7539 1240

 

 



ผู้เขียน

นักเดินทางที่ชอบถ่ายภาพ อยากส่งต่อเรื่องราวของการท่องเที่ยว จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน

icon folderหมวดหมู่