พระธาตุบังพวน หนองคาย

วัดพระธาตุบังพวน พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองหนองคาย  ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ห้ามพลาดเมื่อมาเที่ยวหนองคาย ต้องมากราบสักการะองค์พระธาตุบังพวนอันศักดิ์สิทธิ์ และที่ขาดไม่ได้ คือ ต้องกราบไหว้องค์พญานาคมุจลินท์ ในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเชื่อว่าหากขอพรใดๆก็จะประสบผลสำเร็จตามที่ขอ

 

1 DEW 7003

2 DEW 7002

3 DEW 7007

3 DEW 7009

 

พระธาตุบังพวน เจดีย์เก่าแก่บรรจุพระบรมสารีริธาตะ เป็นที่เคารพสักการะของชาวหนองคายมาช้านาน ตัวองค์พระธาตุเดิมสร้างด้วยอิฐเผา ลักษณะสถาปัตยกรรมแบบท้องถิ่น เป็นสถูปแบบอินเดียรุ่นเดียวกับองค์พระปฐมเจดีย์ ต่อมาได้พังทลายลงเนื่องจากฐานทรุดเจดีย์องค์ ปัจจุบันได้รับการบูรณะขึ้นใหม่โดยกรมศิลปากร ที่ยังคงอนุรักษ์โครงสร้างของเสา ผนัง และพระประธาน รวมถึงโบราณวัตถุต่างๆ ไว้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะพระประธานที่ปั้นด้วยปูน

 

4 DEW 7015

5 DEW 7011

 

สระมุจลินท์ หรือ สระพญานาค เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นที่สิงสถิตย์ของพญานาคมุจลินท์  ซึ่งมีผู้มากราบไหว้ขอพรเสมอ โดยการตักน้ำมารดศรีษะเพื่อเป็นสิริมคล แต่บ่อน้ำดังกล่าวห้ามไม่ให้ผู้หญิงลงไป แต่สามารถไหว้ขอพรบริเวณศาลพญานาคด้านหน้าสระน้ำ  ที่สำคัญ น้ำจากสระมุจลินท์แห่งนี้ ถือเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ เคยถูกนำเข้าพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา และพิธีสำคัญฯ ในรัชกาลปัจจุบันเป็นประจำ อีกด้วย

 

6 DEW 7022

 

นอกจากองค์พระธาตุแล้ว ยังกลุ่มโบราณสถานที่เรียกว่า สัตตมหาสถาน ที่สร้างขึ้นตามคติพุทธศาสนา หมายถึงการจำลองสถานที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธองค์ หลังจากตรัสรู้แล้ว จำนวน 7 แห่ง คือ โพธิบัลลังก์, อนิมมิสเจดีย์ ,รัตนจงกรมเจดีย์, รัตนฆรเจดีย์,อชาปาลนิโครธเจดีย์,มุจลินทเจดีย์ และราชายตนะเจดีย์ ซึ่งในวัดพระธาตุบังพวนแห่งนี้นับเป็นที่เดียวในโลกที่ยังหลงเหลือโบราณสถานอันเป็นสัตตมหาสถานจากอดีตครบทั้ง 7 สิ่ง

 

7 DEW 7016

8 DEW 7024

9 2

พระธาตุบังพวน ถือเป็น สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ และตำนานอุรังคธาตุ เป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองหนองคาย ที่พุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยว ต่างเดินทางมากราบพระธาตุเพื่อเป็นสิริมงคล

 



ผู้เขียน

นักเดินทางที่ชอบถ่ายภาพ อยากส่งต่อเรื่องราวของการท่องเที่ยว จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน

icon folderหมวดหมู่