อลังการพญานาคองค์ใหญ่ วัดภูมโนรมย์ มุกดาหาร

วัดภูมโนรมย์ หรือ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองมุกดาหาร ห่างจากตัวเมืองประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นสถานที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งตั้งอยู่บนยอดเขา ที่สามารมองเห็นทิวทัศน์ของจังหวัดมุกดาหาร แม่น้ำโขง และแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ภายในวัด มีรูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่สวยงามอลังการ เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คใหม่ของมุกดาหาร  นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดมีรอยพระพุทธบาทจำลอง พระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์ ให้ได้สักการะขอพรอีกด้วย

 

 

เนื่องจากเส้นทางขึ้น วัดภูมโนรมย์ ค่อนข้างชันและแคบในบางช่วง หากมีนักท่องเที่ยวนำรถขึ้นเยอะอาจจะอันตรายได้ รถสวนกันค่อนข้างยาก ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายัง วัดภูมโนรมย์ ต้องจอดรถไว้บริเวณลานจอดรถ จากนั้นใช้บริการรถสองแถวนำขึ้นวัด มีรถออกตลอด โดยเสียค่าบริการโดยการหยอดตู้บริจาค

 

 

จากลานจอดรถใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที มาถึงบริเวณวัด ก็กระจายตัวไปกราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งอยู้ตามจุดต่างๆ ในพื้นที่เดียวกัน เริ่มจากไฮไลท์ของที่  ไปสักการะ องค์พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช  ก่อนถึงองค์พญานาคสวยงามมาก ต้องเดินผ่านระฆังที่ต้องใช้เหรียญตี แล้วอธิฐานให้สิ่งที่ดีๆกับการดำเนินชีวิตตามความเชื่อในดินแดนศักสิทธิ์แห่งนี้

 

 

องค์พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช  หรือ หรือ ปู่ศรีมุกดา องค์พญานาคขนาดใหญ่สวยอลังการบนภูเขาสูง ลำตัวของพญานาคนอนขดตัวไปมา ชูลำคอสูงสง่าหันไปทางแม่น้ำโขง มีสีน้ำเงินฟ้า สะท้อนสีเขียวงดงาม มีลวดลายที่ละเอียดอ่อน วิจิตรบรรจง แต่แฝงไปด้วยความน่าเกรงขาม ที่สร้างจากความศรัทธาในความเชื่อด้านความโชคดี สุขขภาพ ความปลอดถัย ร่ำรวยเงิน

 

 

การสักการะขอพรองค์พญานาค ด้วยการตั้งจิตอธิษฐาน จากนั้นเดินลอดท้องพญานาคทั้ง 7 ช่อง ที่มีความหมายมงคลต่างๆ จากนั้นนำดอกไม้ธูปเทียนไปบูชา และนำผ้าแดงที่เขียนชื่อตัวเองไปผูกไว้ที่ต้นไม้รอบพญานาค เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง

 

 

หลังจากไหว้พญานาคแล้ว ขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาทจำลอง กราบพระพุทธรูปสีขาวองค์ใหญ่ ชื่อว่า พระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์ ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดภู

 

 

นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวในแต่ละจุด มองเห็นทัศนียภาพของลำน้ำโขง ตัวเมืองมุกดาหาร หอแก้วมุกดาหาร อันสวยงาม

 

 

จากนั้นมานั่งพักผ่อนชมวิวแบบชิล สั่งเครื่องดื่มเย็น กันได้ที่ร้านกาแฟสุดเก๋ ที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัด สามารถมองเห็นวิวที่สวยงามได้เช่นกัน

 

 

วัดภูมโนรมย์  สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม มองเห็นทิวทัศน์สองฝั่งแม่นำ้โขง มองเห็นในตัวเมืองมุกดาหาร เป็นสถานที่สักการะบูชาองค์พระใหญ่และรูปปั้นพญานาค ที่สวยงามมากแห่งหนึ่ง ถือเป็นจุดสำคัญที่ใครที่มาเที่ยวมุกดาหารจะต้องมาแวะกราบนมัสการพระและชมวิวในจุดนี้

 

รายละเอียดเพิ่มเติม

เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวจึงระเบียบจราจรขึ้นลงวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ดังนี้

1. ประตูวัดเปิด เวลา 05.30 น. ปิด เวลา 20.00 น.

2.ห้ามนำรถขึ้นตั้งแต่ เวลา 08.30 – 16.30 น. สามารถขึ้นโดยใช้บริการรถสองแถวที่ทางวัดจัดไว้บริเวณลานจอดรถ 

 

ผู้เขียน

นักเดินทางที่ชอบถ่ายภาพ อยากส่งต่อเรื่องราวของการท่องเที่ยว จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน

บทความที่เกี่ยวข้อง