เพ็ญพริกเผ็ด เพชรบุรี

เพ็ญพริกเผ็ด ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ชื่อดังแห่งเมืองเพชรบุรี พิกัดร้านอยู่ตรงข้ามวัดใหญ่สุวรรณาราม สามารถจอดรถได้ในวัด เปิดขายมากว่า 50 ปี มาพร้อมกับคุณภาพรสชาติฝีมือเสมอต้นเสมอปลาย แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องทราบคือ คิวค่อนข้างยาวรอขั้นต่ำประมาณ 1 ชั่วโมง โดยต้องเข้าแถวรอประมาณ 30 นาที หลังจากได้โต๊ะแล้วนั่งรอต่ออีก 30 นาที  พอถึงเวลาจะมีคนมารับออเดอร์ ซึ่งเมนูของทางร้านจะมีแค่ก๋วยเตี๋ยว เป็นก๋วยเตี๋ยว มี 3 หมู คือ หมูลวก หมูหวาน หมูตุ๋น ทางร้านจะมาถามแค่ว่าจะเอาเส้นอะไรเท่านั้น  หรือถ้าจะทานแห้งรออีก 30 นาที ราคาเริ่มต้นที่ 50 บาท  อีกหนึ่งเมนูที่มีขาย คือ ลวกจิ้มหมู ที่มี3หมู ราดน้ำจิ้มเปรี้ยวหวานอร่อยลงตัว สำหรับร้านนี้ไม่แนะนำให้มาตอนหิวค่ะ อยากทานต้องหาอะไรรองท้องมาก่อน หากใครยังไม่เคยทานและรอได้ก็ลองแวะมาทานได้ส่วนใครอยากสั่งกลับบ้านต้องสั่งล่วงหน้า 1 วัน

 

 

มาถึงหน้าร้านจะเจอกับคนต่อคิวประมาณนี้ ถ้ามาถึงเที่ยงคิวก็จะยาวหน่อย แต่เรามาบ่ายสองกว่าแล้วค่ะ เลยรอไม่นานมาก ร้านนี้ถ้าอ่านในรีวิวแต่ก่อนขึ้นชื่อในเรื่องความดุของแม่ค้าว่ามาก จนลูกค้ากลัว แต่เราไปล่าสุด ทางร้านมีผู้ช่วยที่แบ่งหน้าที่กันหลายคน พูดจาดี  จัดคิว เป็นระบบ ไม่ได้ดุอะไรอย่างที่เคยอ่านมา สำคัญคือ อยากทานร้านนี้ให้รออย่างใจเย็น ซึ่งลูกค้าเยอะต้องเข้าในในจุดนี้ แต่ถ้าใครรอไม่ได้ในเมืองเพชรบุรียังมีร้านก๋วยเตี๋ยวและร้านอาหารอร่อยอีกร้านหลายไป ทานร้านอื่นได้ค่ะ

 

 

หลังจากรอประมาณ 30 นาทีก็ได้โต๊ะนั่ง พนักงานจะมาเสิร์ฟซอสพริกสูตรเด็ดสำหรับใส่ลงไปในก๋วยเตี๋ยวซึ่งเป็นสูตรเด็ดของร้านก่อน ส่วนก๋วยเตี๋ยวจะถามแค่ว่าเอาเส้นอะไร และพิเศษมั้ย เมนูทางร้านมีแค่นี้ ส่วนใครอยากสั่งกลับบ้านต้องสั่งล่วงหน้า 1 วัน ใครอยากสั่งอะไรสั่งไปครั้งเดียวนะคะ เพราะถ้ามาสั่งเพิ่มทีหลัง คือ รอนาน

 

 

หลังจากสั่งอาหารประมา 30 นาที ก๋วยเตี๋ยวมาเสิร์ฟ ในชามมีหมูหวานทีเด็ดไฮไลท์เป็นหมูสามชั้นทอดผัดกับน้ำตาลโตนดใส่ซีอิ๊วเล็กน้อย  ลูกชิ้นหมูใช้ของดีไม่ผสมแป้งเด้ดึ๋ง หมูชิ้นหมักนุ่มไม่บางไม่หนามีกลิ่นน้ำมันงาอ่อนๆ  ใส่ถั่วงอกมาด้วยแต่ไม่ใช่ถั่วงอกที่ใส่ในก๋วยเตี๋ยวทั่วไปแบบที่เคยถ่ายแต่ เป็นถั่วงอกออแกนิกหัวโตไม่เหม็น รสชาติก๋วยเตี๋ยวน้ำซุปหวานกลมกล่อม ส่วนใครสั่งแบบแห้งมีน้ำซุปแยก

 

 

อีกเมนูเด็ดที่เห็นสั่งกันทุกโต๊ะ คือ ลวกจิ้ม 3 หมู เป็นหมูแบบเดียวกับที่ใส่ในก๋วยเตี๋ยวนั่นแหละ เพียงแต่ราดน้ำจิ้มเปรี้ยวหวานอร่อยลงตัว สำหรับร้านนี้ไม่แนะนำให้มาตอนหิวค่ะ อยากทานต้องหาอะไรรองท้องมาก่อน หากใครยังไม่เคยทานและรอได้ก็ลองแวะมาทานได้เลย

 

 

 

เพ็ญพริกเผ็ด เพชรบุรี

173/1 ถนน พงษ์สุริยา ตำบล ท่าราบ อำเภอเมืองเพชรบุรี

เปิดให้บริการ  จันทร์ 09:30 น. – 15:00 น.  พุธ – ศุกร์ 09:30 น. – 15:00 น.  เสาร์, อาทิตย์ 09:30 น.- 15:30 น.

โทรศัพท์: 032 412 990

 

ผู้เขียน

นักเดินทางที่ชอบถ่ายภาพ อยากส่งต่อเรื่องราวของการท่องเที่ยว จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน