เที่ยวสระบุรี แช๊ะ ช๊อป 3 ตลาดสุดชิค

สระบุรี ไม่ได้มีดีในเรื่องของธรรมชาติ สวนดอกไม้ น้ำตก เท่านั้น แต่ยังมีตลาดชุมชนหลายแห่งตกแต่งสวยเก๋ บรรยากาศมีสไตล์ ให้ได้กิน เที่ยว ช้อป แถมได้ถ่ายรูปสวยถูกใจมากมาย 1 วัน เที่ยวได้หลายตลาด ได้รูปตัวเองกลับมาเพียบ

 

 

ตลาดโรงคั่ว และ พิพิธภัณฑ์บ้านไร่กาแฟ

 

ตั้งอยู่ใน อำเภอหนองแซง ซึ่งสถานที่ทั้งสองแห่งตั้งอยู่ในบริเวณเดียว ภายในมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ สินค้าโอท๊อปของชาวบ้าน รวมทั้งได้ตื่นตาไปพิพิธภัณฑ์บ้านใร่กาแฟ ที่จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ของเก่าโบราณที่หาชมได้ยาก ภายในพื้นที่กว้างขวาง ที่มีมุมถ่ายภาพสไตล์วินเทจกับมุมจัดแสดงต่างๆ ให้ได้ถ่ายภาพอย่างสนุกสนานเหมือนได้ย้อนวันวานกลับไปในอดีต

 

บริเวณทางเดินเข้าจะพบกับกำแพงอิฐขนาดใหญ่ มีรากไม้เลื้อยตามกำแพง ได้อารมณ์ของความเก่าแก่ เมื่อเข้ามามาข้างในก็จะพบกับสนามหญ้ากว้างขวาง ที่มีรถบัสโดยสารแบบดั้งเดิม รถสองแถวไม้ และรถลาก กลายเป็นมุมถ่ายภาพเก๋ๆ

 

 

ด้านในพิพิธภัณ์บ้านไร่กาแฟ ที่จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ของเก่าโบราณ ที่มีเยอะและละลานตามาก  รวมทั้งจำลองร้านต่างๆ ทั้งร้านตัดผม ร้านตัดเสื้อ โรงรับจำนำ ร้านกาแฟโบราณ เป็นต้น

 

 

สถานีดับเพลิงที่ด้านบน คือ โรงคั่วกาแฟแบบโบราณ หลังจากคั่วแล้วก็จะมีสัญญาณดัง จากนั้นเมล็ดกาแฟก็จะไหลงมาตามช่องมาในกระจาดใส่ด้านล่าง จากนั้นนำมาแพคส่งขายต่อไปยังที่ต่างๆ

 

 

พื้นที่ในส่วนของตลาดโรงคั่ว มีทั้งร้านอาหารไม่เยอะมาก ขายอาหาร ทั้งก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ ไก่ย่าง ผัดไทย ของหวาน เครื่องดื่ม รสชาติอาหารและเครื่องดื่ม โดยส่วนตัวยังไม่โดนใจมาก พอทานได้

 

 

มีที่นั่งทานอาหาร หลากหลายมุม บรรยากาศชิวๆ

 

 

ตลาดโรงคั่ว พิพิธภัณฑ์บ้านใร่กาแฟ สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ นั่งชิวอินไปกับบรรยากาศคลาสสิค ชมของเก่าของโบราณได้สัมผัสถึงวันวานยังหวานอยู่ สำหรับใครที่ชอบถ่ายภาพรับรองต้องชอบ เพราะมีมุมถ่ายภาพให้ได้โพสต์ท่าชิคหลายมุมเลยทีเดียว

ตลาดโรงคั่วเปิดทุกเสาร์ อาทิตย์  08:00-15:00 น., พิพิธภัณฑ์บ้านไร่กาแฟเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา  08:00-15:00 น.

 

ตลาดหัวปลี 

 

ตั้งอยู่ใน อำเภออำเภอเฉลิมพระเกียรติ ไม่ไกลจากสวนพฤกษ์ศาสตร์พุแค  เป็นตลาดชุมชนเกษตรในบรรยากาศเก๋ ตกแต่งในแต่ละมุมได้น่ารัก มีจุดให้ถ่ายภาพหลายจุด ภายในตลาดเย็นสบาย ร่มรื่นด้วยต้นไม้ สวนไผ่ และนาบัว ครบครันด้วยสินค้าโอทอปที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์จากชาวบ้าน ทั้งของกิน ของใช้ ผักพื้นบ้าน และผักปลอดสารพิษ ให้ได้เดินช้อปกันเพลิน ๆ เหมาะสำหรับมาเที่ยวพักผ่อน พาครอบครัว เพื่อนฝูงมานั่งชิล

ตลาดตั้งอยู่ด้านในศูนย์ Otop คอมเพล็กซ์พุแค  จุดแวะซื้อของฝากจากสระบุรี  ขับรถผ่านแล้วตรงไปข้างในสุดก็จะพบกับตลาดหัวปลี เมื่อมาถึงแล้วสามารถนำไปจอดไว้ข้างตลาด โดยเสียค่าจอดรถคันละ 20 บาท  แล้เดินเข้ามาภายในตลาดก็จะพบกับป้ายต้อนรับสีสันสดใส แลระรูปปั่นตุ๊กตา ถูกใจเด็กน้อย  

 

 

ด้านหน้ามีสินค้า DIY ไม้ลังเก๋ๆ ขาย รวมถึงสินค้าจักรสานแบบต่างๆทั้งกระเป๋า ตระกร้า ในราคาไม่แพง แบบสวย มุมนี้ละลานตามาก แค่จุดแรกทำเอาหมดเงินไปหลายบาท

 

 

เดินเข้ามาด้านหน้าตลาดกว้างขวาง มีหลายโซน โซนแรก คือ ซุ้มขายอาหารมีอาหารคาวหวาน ขนมพื้นบ้านที่หาทานยาก รวมทั้งของใช้ให้เลือกซื้อเลือกหากลับบ้าน  มีความละลานตาช้อปกันจนเพลิน เป็นตลาดที่มี พืช ผัก สวนครัว สมุนไพร ต้นไม้ ขายเยอะมาก สายกรีนที่ชอบผักปลอดสารพิษ ผักสวนครัว รับรองถูกใจ ซื้อกลับบ้านกันถุงโตแน่  ใครที่ซื้ออาหารมาทานมีที่นั่งกลางสวนไผ่แสนร่มรื่น เรียกได้ว่าเป็นตลาดที่น่าเดินมาก อยู่กับธรรมชาติตั้งแต่ทางเดินเข้าในตลาด ร่มเย็นไปด้วยต้นไม้มากมายรู้สึกผ่อนคลายสุดๆ 

 

 

ทั่วทุกมุมมีจุดนั่งเล่นถ่ายภาพสวยหลายมุม ทั้งกระท่อมไม้ไผ่ แปลชิงช้ากลางสวนผัก เรียกได้ว่า เป็นตลาด ในป่าสมุนไพร 

 

หัวปลีคาเฟ่ ร้านขายผลิตภํณฑ์ชุมชนเช่นกัน ทั้งของกิน ของใช้ มีภาชนะลดโลกร้อนจากกาบหมากขายเยอะมาก ทุกอย่าง 10 บาท

 

 

ด้านในยังมีโซนขายอาหารอีกโซน ซึ่งจะเยอะกว่าโซนแรก รวมถึงมีร้านอาหารในซุ้มต่างๆอีกด้วย ตกแต่งน่ารักเช่นเคย

 

 

ด้านหลังตลาด มีนาบัวด้วย มีทางเดินกลางสระบัวและกระท่อมไม้ไผ่ให้นั่งเล่นกันเพลินๆ

 

 

ตลาดหัวปลี ตลาดบรรยากาศน่ารัก  พื้นที่กว้างขวาง อาหารอร่อยราคาไม่แพง ร่มรื่นเหมาะมากสำหรับมาพักผ่อน รับรองชอบจนอยากกลับไปอีกรอบแน่นอน  ตลาดเปิดเฉพาะ ส-อา และวันหยุดนักขัตฤกษ์  เวลา 10.00 – 19.00 น. สอบถามเพิ่มเติม 081-852 9391

 

ตลาดเช้ายันค่ำ 

 

ตั้งอยู่ที่อำเภอพระพุทธบาทตรงข้ามทางเข้าวัดถ้ำกระบอก ริมถนนพหลโยธิน ภายในตลาดมีสิงที่โดดเด่น คือ สวนหุ่นฟางยักษ์ อุโมงค์ซุ้มทางเดินหลากสี โคมยี่เป็ง ที่กลายเป็นจุดถ่ายภาพสวยเพียบ เรียกได้ว่า เป็นแลนด์มาร์คสำหรับคนชอบถ่ายรูปอีกด้วย 

 

 

ด้านหน้าตลาดเป็นที่ตั้งของร้านกาแฟ และร้านค้า ร้านอาหาร ซึ่งมีไม่มากนัก เป็นตลาดที่เงียบมากเหมือนตลาดร้าง แต่เราก็ไม่ได้อะไรมากนัก เพราะจุดประสงค์ คือ ต้องการมาถ่ายรูปซุ้มต่างๆ มากกว่า มาช่วงบ่ายแดดค่อนข้างร้อนมาก 

 

 

เมื่อเดินเข้ามายังภายในตลาดจะได้เจอกับจุดไฮไลท์สำหรับถ่ายรูป  ประติมากรรมหุ่นฟางยักษ์ที่ตั้งโดดเด่นอยู่ด้านหน้าตลาด ซึ่งมีหลากหลายตัวทั้งหุ่นฟางกอริลลา หนุมาน สิงห์ เสือ ช้าง หมีขาว กบ ฝูงนกกระเรียน ไอ้มดแดง เป็นต้น 

 

 

เดินเข้ามาอีกไม่นานจะพบกับจุดที่น่าสนใจอีกหนึ่ง อุโมงค์โคมยี่เป็งหลากสี ที่จัดตกแต่งทอดยาวเป็นทางซุ้มทางเดินยังด้านในสุดที่จัดเป็นฉากร่มสีสดใส ร่มหลากสีให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเก็บภาพได้อย่างจุใจ และยังมีอุโมงดอกไม้ อุโมงค์ไฟกระพริบ โคมไฟรูปมังกร สำหรับนักท่องเที่ยวจะแวะมาเยือนในช่วงค่ำหลังพระอาทิตย์ตกดินอีกด้วย

 

 

ตลาดเช้ายันค่ำ

เวลาเปิดปิด : เปิดทุกวัน เวลา 09.00-21.00 น.

ที่ตั้ง : ตรงข้ามวัดถ้ำกระบอก อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี

โทรศัพท์ : 096-867-4495, 064-164-0159

ผู้เขียน

นักเดินทางที่ชอบถ่ายภาพ อยากส่งต่อเรื่องราวของการท่องเที่ยว จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน

บทความที่เกี่ยวข้อง