เที่ยวปราณบุรี พักปราณบุรีดีไลท์

อยากจะพักใจริมทะเลแบบสงบไม่ไกลจากกรุงเทพ ปราณบุรี  คือ สถานที่แว่บเข้ามาในสมองเป็นอันดับต้น ถึงแม้ว่าทะเลปราณอาจไม่ได้มีน้ำทะเลสีฟ้าใส หาดทรายขาวสวยเหมือนทะเลที่อื่น แต่ถ้าพูดถึงบรรยากาศของการพักผ่อน บอกเลยว่าไม่แพ้ที่ใด เป็นความรู้สึกที่เมื่อได้มาพักนั่งมองทะเลแล้วสบายใจอย่างมาก ช่วยเติมพลังชาร์ตแบตชีวิตได้ดีเลยทีเดียว แต่เดี๋ยวก่อนปราณบุรีไม่ได้มีแค่บรรยากาศริมทะเล สำหรับสายกินยังมีร้านอาหารทะเลที่สด อร่อยถูก ไว้ให้อิ่มท้องอีกด้วย  ส่วนสายชื่นชอบคาเฟ่นั้นก็มีคาเฟ่น่ารัก น่านั่ง มีถนนคนเดินเก่าแก่ให้ได้สัมผัสบรรยากาศแบบคลาสสิค อยากทำบุญไหว้พระให้สบายใจมีพระวัดดังศักดิ์สิทธิ์ มีสถานที่ท่องเที่ยว Unseen อย่างถ้ำพระยานคร  ครบเครื่องขนาดนี้วันหยุด 2 วัน 1 คืน นั้นก็เที่ยวได้สบายมาก รออะไรแพคกระเป๋าไปจัดเต็มตามโปรแกรมนี้กันเลย

 

วันแรก

13.00 น. แวะวัดเขากะโหลก

วัดเขากะโหลก ตั้งอยู่ในอำเภอสามร้อยยอดใกล้กับปราณบุรี ก่อนถึงหาดเขากะโหลก เป็นอีกวัดหนึ่งที่มีความสวยงามทางสถาปัตยกรรม มีพระวิหารสีทองอร่ามตาและลวดลายของพระวิหารและกำแพงที่รายล้อมสวยงาม บรรยากาศร่มรื่นสงบ เป็นธรรมชาติมองเห็นภูเขาของสามร้อยยอดอยู่รอบด้าน ทางเข้าวิหาร มียักษ์ 2 ตน เฝ้าหน้าประตูวัด ด้านหลังมีรูปปั้นของพระพิฆเนศ ภายในพระวิหาร ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายไม่ว่าจะเป็น กรมหลวงชุมพร เสร็จพ่อร.5 ที่น่าสนใจคงจะเป็นหลวงพ่อหว่าง อุตุตโม เจ้าอาวาองค์แรกของวัดเขากะโหลกแห่งนี้  ในเวลากลางคืนเมื่อมีการเปิดไฟส่องไปยังตัวอุโบสถจะส่องประกายสีทองสวยงาม

 

 

ปัจจุบันวัดนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และยังมีประชาชนอีกไม่น้อยที่มีความศรัทธาในตำนานสมบัติจระเข้จักรพรรดิ์  ซึ่งกลายเป็นวัตถุมงคลที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัดเขากะโหลก  ชาวบ้านที่นำไปบูชาต่างบอกว่าโชคลาภเป็นยอด ค้าขายเป็นเยี่ยม

 

 

จากวัดเขากะโหลกก็แวะมาชมชายหาดเขากะโหลกสักหน่อย ตั้งอยู่ไม่ไกลจากวัด มีหาดทรายที่ขาวสะอาด เป็นชายหาดทิ่ขึ้นชื่อนิยมของนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนเล่นน้ำ

 

 

14.00 น. พักผ่อนที่ปราณบุรี ดีไลท์  

ปราณบุรีดีไลท์  ที่พักติดทะเลเพียงแค่เดินข้ามไปไม่กี่ก้าวก็จะได้สัมผัสกับกลิ่นไอของทะเล เสียงคลื่น และความสงบของชาดหายสามร้อยยอด  ที่พักมาในโทนสีขาวฟ้า ตกแต่งสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนเข้ากับบรรยากาศของทะเล  พื้นที่รีสอร์ค่อนข้างกว้างขวาง สงบร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ และมุมนั่งเล่นพักผ่อนหลายมุม แถมมีสระน้ำขนาดย่อมให้ได้ว่ายพักผ่อนหย่อนใจ ที่สำคัญที่พักใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ของทั้งปราณบุรีและสามร้อยยอด เรียกได้ว่าจะเดินทางไปเที่ยวหรือกินที่ไหนก็สะดวกใช้เวลาไม่นาน

 

dew_8610

dew_8658

 

บ้านพักมีหลากหลายแบบ ทั้งแบบหมู่คณะ  ครอบครัว มาสนุกแบบเพื่อน หรือจะมาสวีทแบบคู่รักก็ได้บรรยากาศมาก

 

dsc_3286

dsc_3283

dsc_3285

dew_8621

dsc_3142

 

ห้องพัก standard แบบ 2 คน อยู่ในตัวอาคาร 2  ชั้น  ภายในห้องพักตกแต่งในโทนสีฟ้า มีสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบครับ แถมมีระเบียงด้านนอกสำหรับออกไปชมวิวทะเลที่มองเห็นได้จากหน้าห้องพัก

 

dew_8631

dsc_2928

dsc_2927

 

ห้องพักที่อยู่ใกล้ทะเลที่สุด เป็นบ้านพักแบบ Beach villa สีขาว มองเห็นวิวทะเลปราณบุรีอยู่ตรงหน้าบ้าน ภายในห้องตกแต่งด้วยสีเหลืองสดใส ห้องกว้างขวาง มีมุมนั่งเล่นมุมโซฟาและเก้าอี้ แค่ได้นอนเล่นอยู่ที่เตียงมองไปเห็นทะเลแค่นี้ก็ไม่อยากไปไหนแล้ว

 

dew_8615

dew_8619

dsc_3291

dsc_3294

dsc_3305

 

ข้างนอกบ้านมีแปลญวนตามแบบฉบับบ้านพักริมทะเล แบบบ้านที่เป็นหลังเดียวทุกหลังมีแปลหน้าบ้านทั้งหมด

 

dsc_3132

dsc_3129

 

จากบ้านพัก เดินข้ามฝั่งไปจะเจอทะเล และมุมนั่งเล่นเก๋ๆ ปกติในวันที่คลื่นลมสงบ น้ำทะเลตรงนี้จะใสและเป็นสีฟ้าเลยทีเดียว

 

dew_8589

dsc_3332

 

มื้อเย็นหากไม่อยากออกไปทานข้างนอก ที่พักมีร้านอาหารเล็กๆให้บริการอาหารเย็นโดยเน้นเมนูอาหารทะเลแบบง่ายๆ  รสชาติอร่อยในราคาไม่แพง สั่งทานจากที่พักได้เลย

food

 

18.00 น. ถนนคนเดินปราณบุรี

จากที่พักไม่ถึง 10 นาที ไปเดินเล่นต่อที่ ถนนคนเดินปราณบุรี  หรือ ถนนคนเดินตลาดเก่าปราณบุรี มีความเก่าแก่มากกว่า 200 ปี ยังคงรักษาสภาพความเป็นตลาดเก่าไว้ได้อย่างดี  ได้จัดให้มีถนนคนเดินแถวตลาดเก่าปราณบุรี ซึ่งประกอบด้วยร้านค้า ร้านขายของที่ระลึก  และบรรดาบ้านเรือนที่เรียงรายอยู่ และได้พร้อมใจกันปรับปรุงและรักษาให้กลายเป็นถนนคนเดินปราณบุรีในบรรยากาศย้อนยุค ให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสกลิ่นอายของวันวาน ในรูปแบบของความเป็นไทยตามวิถีชีวิตชาวบ้านแบบดั้งเดิม ยังคงไว้ซึ่งความเป็นอัตลักษณ์แห่งวิถีชีวิตชุมชนชาวปราณบุรี

 

 

ร้านค้าต่าง ๆ ในบริเวณถนนคนเดินปราณบุรี  ก็มีทั้งร้านแบบโบราณ ปูเสื่อ ปูผ้า แบบกะดิน วางสินค้า มีทั้งรถเข็น มีทั้งแผงลอย และร้านที่อยู่ในอาคาร  สินค้าก็มีทุกชนิด ทั้งของกิน ของใช้ทั้งยุคเก่า และยุคใหม่  มีให้ผู้สนใจเลือกช้อปกันตามความพอใจ

 

 

บ้านอาม่า  ร้านนี้ขายของย้อนยุค เต็มไปด้วยของโบราณต่างๆ ทั้งของกิน ของใช้ เป็นอีกหนึ่งร้านขึ้นชื่อของถนนคนเดินปราณบุรี

 

 

ร้านกาแฟโปรดปราน อีกหนึ่งร้านดังในบรรยากาศย้อนยุค เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ผู้คนมาเดินเที่ยวตลาดเก่าปราณบุรีแล้วจะต้องหยุดแวะถ่ายรูป เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คได้เลย ตัวร้านเป็นบ้านไม้เก่า 2 ชั้น หน้าร้านมีจักรยานแนววินเทจจอดอยู่ตรงกลาง ด้านข้างมีเก้าอี้นั่งเป็นมุมถ่ายภาพเก๋ๆ อีกหนึ่งมุม  และที่สำคัญเจ้าของร้านเป็นกันเองมากค่ะ เดินออกมาหน้าร้านทักทายเชื้อเชิญคนที่เดินผ่านไปมาให้เข้ามานั่งในร้านตลอด  แถมแนะนำเมนูเด็ดต่างๆ ของร้านให้ลองชิมอีกด้วย

 

 

ภายในร้านโปรดปราดให้บรรยากาศเหมือนนั่งทานอยู่ในร้านกาแฟสมัยรุ่นคุณปู่ คุณย่า  เน้นการนำของใช้โบราณอย่าง ทีวี โต๊ะ เก้าอี้ มาจัดวางให้เหมือนบ้านสมัยก่อน ด้านในสุดของร้านมีโต๊ะเก้าอี้เก่า มุมนั่งทานแบบเก๋าๆ ตกแต่งด้วยของเก่าโบราณ ทั้ง ทีวี วิทยุ โปสเตอร์หนัง  โปรดปราณ จะเปิดทุกวันเสาร์เวลาประมาณ 16.00-21.00 น.

 

เดินมาเกือบสุดทางซึ่งเป็นทางเข้าถนนคนเดินอีกฝั่งหนึ่ง มาเจอบ้านหลังนี้ชื่อว่า จิปาถะ  ในบ้านรวบรวมของเก่าแก่โบราณที่มีให้ชมเยอะมาก  แลดูคล้ายกับพิพิธภัณฑ์  หน้าบ้านมีของเก่าแก่ตั้งโชว์ไว้อีกมากมาย เจ้าของบ้านเปิดคาราโอเกะบริการให้สำหรับผู้ที่สนใจจะร้องเพลง โดยหยอดตู้ แต่เป็นเพลงรุ่นโบราณอารมณ์สุนทราภรณ์  เพราะฉะนั้นคนที่ร้องส่วนใหญ่ก็จะเป็นรุ่นคุณพ่อคุณแม่ คุณปู่ คุณย่า เรียกความคึกคักและสร้างรอยยิ้มให้ผู้ผ่านไปผ่านมาได้เป็นอย่างดี  เดินชมของในร้านฟังเพลงไปด้วยก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

 

 

วันที่ สอง

07.30 น. สูดอากาศบริสุทธิ์ริมทะเลยามเช้า

ตื่นแต่เช้ามานั่งชมบรรยากาศของพระอาทิตย์ขึ้นหน้าที่พัก นั่งเล่นมองทะเล ไกวแปล  เป็นเช้าวันใหม่ที่ ต้องเรียกว่า ถูกสตั้นด้วยบรรยากาศริมทะเล  ไม่วุ่นวาย ไม่ซับซ้อน  ได้ยินเพียงแต่เสียงคลื่นที่มากระทบฝั่ง ได้รีแลกซ์ไปกับบรรยากาศยามเช้า

 

dsc_3074

dsc_3116

dsc_3118

 

ถนนเลียบชายหาดอันแสนสงบ ช่วงเวลาเช้าได้บรรยากาศอุ่นของแสงอาทิตย์ เหมาะสำหรับมาวิ่ง หรือปั่นจักรยานชมบรรยากาศ  ที่พักมีจักรยานให้ปั่นด้วย จะเห็นมีนักท่องเที่ยวปั่นจักรยานรับวิตามินดีกันในยามเช้า

 

dsc_3085

dsc_3091

 

อาหารเช้าซึ่งรวมอยู่ในที่พัก โดยจัดเป็นอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ มีข้าวต้ม อเมริกันเบรคฟาสต์ ชา กาแฟ ผลไม้

 dsc_3100

dsc_3108

 

09.00 น. ตะลุยถ้ำพระยานคร

ถ้ำพระยานคร ตั้งอยู่ในอำเภอสามร้อยยอด เป็นถ้ำขนาดใหญ่ บนเพดานถ้ำมีปล่องให้แสงสว่างลอดเข้ามาได้ จุดเด่นของถ้ำพระยานครที่ทำให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว คือ  พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์  ที่ตั้งอยู่ภายในถ้ำเป็นพลับพลาแบบจตุรมุข โดยจะยิ่งมีความงดงามยิ่งขึ้นในช่วงเวลาที่แสงอาทิตย์ส่องลอดผ่านจากปล่องของถ้ำลงมากระทบกับพระที่นั่งแห่งนี้ เป็นภาพที่เห็นแล้วดั่งต้องมนต์สะกด พระที่นั่งสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 คราวเสด็จประพาสเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2433 ถ้ำพระยานครเป็นฝีพระหัตถ์ของพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าขจรจรัสวงศ์ ทรงสร้างขึ้นในกรุงเทพฯ แล้วส่งมาประกอบทีหลังโดยให้พระยาชลยุทธโยธินเป็นนายงานก่อสร้าง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จ มายกช่อฟ้าด้วยพระองค์เอง ที่กำแพงหินด้านขวามีพระปรมาภิไธยย่อในรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 7 เป็นตัวหนังสือใหญ่สีขาวสะดุดตา พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์นอกจากเป็นจุดเด่นของถ้ำพระยานครแล้ว ยังเป็นตราประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในปัจจุบัน   วันเวลาที่แนะนำ ชมลำแสงยามเที่ยงลอดช่องเพดานลงสู่พระที่นั่งฯ ช่วงเวลาที่สวยที่สุดคือ 10.30-11.30 น. สามารถเที่ยวได้ทั้งปี แต่ฤดูที่ดีซึ่งควรไปชม คือช่วงฤดูหนาว-ฤดูร้อนราวเดือนธันวาคมถึงเดือนมีนาคม

 

 

การเดินทางไปยังถ้ำพระยานครเมื่อมาถึงหาดบางปูซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเที่ยวถ้ำพระยานคร สามารถเดินทางได้ 2 แบบ คือ แบบแรกนั่งเรือหางยาวจากหาดบางปูใช้เวลาเดินทางเพียง 10 นาที ไปลงยังหาดแหลมศาลซึ่งเป็นจุดเริ่มเดินเท้าไปยังถ้ำพระยานคร  ติดต่อเรือได้ที่ซุ้มของอุทยานฯ ราคาไปกลับลำละ 400 บาท นั่งได้ไม่เกิน 6 คน จะช่วยทุ่นเวลาและผ่อนแรงจากการเดินทางได้ครึ่งหนึ่งโดยที่ไม่ต้องเดินจากหาดบางปู แบบที่ 2 คือ เริ่มเดินเท้าจากหาดบางปูไปยังถ้ำพระยานคร ซึ่งต้องเดินไกลกว่าแบบแรก ทางเดินช่วงแรกจากหาดบางปูไปยังหาดแหลมศาลาประมาณ 500 เมตร เดินข้ามเขาเรียบทะเลไปเรื่อย ๆ ไปจนถึงหน้าหาดแหลมศาลา  หากวันไหนที่คลื่นแรง เรือไม่สามารถไปได้ก็ต้องเดินตัวตัวเอง

 

 

เมื่อมาถึงหาดแหลมศาลาซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานบริเวณนี่จะมีบ้านพัก ร้านค้า และร้านอาหาร ห้องน้ำ ให้บริการ และจุดเริ่มต้นเดินทางเพื่อไปยังถ้ำพระยานคร ไม่ว่าจะนั่งเรือหรือเดินมาจากหาดบางปู ทุกคนจะมาเริ่มเดินเท้าอีกครั้งจากจุดนี้ ระยะทาง 430 เมตร จะเป็นเส้นทางแบบนี้ คือ เป็นบันไดหินชันขึ้นไปเรื่อยๆ คำแนะนำ รองเท้าที่ใส่ควรเป็นรองเท้าผ้าใบ หรือแบบหุ้มส้น รองเท้าแตะไม่แนะนำ เพราะค่อนข้างเดินยาก เตรียมน้ำติดตัวมาด้วย

 

 

จากการเดินที่เหนื่อยล้า เมื่อมาเห็นภาพนี้ก็หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง คุ้มค่ากับที่ต้องเดินขึ้นมา พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์  ยามต้องแสงงดงามยิ่งนัก

 

 

บริเวณกำแพงถ้ำด้านขวามีพระปรมาภิไธยย่อในรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 7 เป็นตัวหนังสือใหญ่สีขาวสะดุดตา และอีกฝั่งหนึ่งของถ้ำเป็นหินรูปเจดีย์  เป็นหินงอกที่มีรูปร่างคล้ายกับเจดีย์หลายยอด  บริเวณฐานจะมีพระพุทธรูปหนึ่งองค์ และผ้าแพร 7 สีพันล้อมรอบหินอยู่ซึ่งถือว่าเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์อย่างหนึ่งภายในถ้ำและเป็นสิ่งที่ธรรมชาติได้รังสรรค์ขึ้นอย่างมหัศจรรย์

 

 

12.00 น.  ร้านยกซด ซีฟู้ด

หมดพลังไปกับถ้ำพระยานคร ก็ต้องมาเติมพลังกันซักหน่อย ที่ ร้านยกซด ซีฟู้ด ร้านตั้งอยู่ทางไปถ้ำพระยานคร  เป็นอีกหนึ่งร้านอาหารขึ้นชื่อถ้ามาเที่ยวปราณบุรี ต้องไม่พลาดเลย  เรียกได้ว่าถ้าไปเที่ยวแล้วก็แวะมารับประทานอาหารทะเลแบบสด รสชาติดี ในราคาไม่แพง   บรรยากาศร้านติดป่าชายเลน  เมนูมีหลายหลายมาก ซึ่งส่วนใหญ่เน้นเมนูอาหารทะเล เช่น ปูนึ่ง เนื้อแน่น สด ปูนิ่มผัดพริกไทยดำ  หอยนางรม หอยสดหวานอร่อย ไข่เจียวปู  ผัดผักชะคราม หมึกผัดกระปิ

 

 

หน้าตาอาหารที่สั่งมาทานทั้งหมด ปูนิ่มผัดพริกไทยดำ รสชาติดี  หอยนางรมทรงเครื่อง วางบนใบคะน้าโรยด้วยหอมเจียวและน้ำพริกเผา ก่อนทานราดน้ำจิ้มนิดนึงเพิ่มความแซ่บ เนื้อหอยนางรมหวานอร่อย ทานกับเครื่องงเคียงยิ่งเด็ด เมนูนี้ติดใจมากสั่งเบิ้ลไป 2  จาน  ปลาหมึกผัดกระปิ รสชาติดีงาม ยำใบชะครามกุ้งสด รสชาติกลมกล่อมกุ้งตัวใหญ่มาก  ปลาทูสะดุ้งน้ำหรือต้มยำปลาทู น้ำซุปปรี้ยวแซ่บ  ทั้งหมดนี้พร้อมข้าว เครื่องดื่ม เช็คบิลมาประมาณ  700 กว่าบาท

 

 

13.00 น. วัดหุบตาโคตร   

วัดหุบตาโคตร ตั้งอยู่ในอำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นวัดที่ศักดิ์สิทธิ์นับถือของชาวบ้านในชุมชนบริเวณนี้ ภายในวัดมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ได้แก่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) และหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ ทิวทัศน์โดยรอบวัดหุบตาโคตรมีทัศนียภาพที่สวยงามจากภูเขาหินปูนของอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ใครที่ได้มาเที่ยวสามร้อยยอด ถ้ำพระยานคร หรือปราณบุรี ต้องไม่พลาดที่จะต้องเดินทางมากราบไหว้บูชา ขอโชค ขอลาภ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต ภายในวัดหุบตาโคตร ยังมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่สีขาวฐานเป็นดอกบัวโอบล้อมด้วยภูเขาสามร้อยยอด วัดหุบตาโคตรจึงจัดได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในสามร้อยยอด ที่หนึ่งที่แหมะแก่การมากราบไหว้สิ่งศักดิ์จำนวนมาก

 

 

14.00 น.Blue butterfly

ก่อนกลับ แวะจิบเครื่องดื่มที่ Blue Butterfly ร้านกาแฟสีฟ้าน่ารักๆ ตั้งอยู่ ถนนเลียบหาดปราณบุรีใกล้ Villa Maro เป็นร้านกาแฟที่ตกแต่งสไตล์อิงลิชคอทเทจ รอบร้านมีการตกแต่งสวนสวยสไตล์อังกฤษ ภายในร้านมีทั้งมุมจิบกาแฟกลางสวน รวมถึงที่นั่งทานกาแฟบริเวณระเบียงภายในร้าน ในบรรยากาศสบาย อบอุ่น เหมาะแก่การนั่งจิบกาแฟอย่างรับลมทะเลเป็นที่สุด

 

 

ตัวร้านเป็นบ้านสีฟ้าสดใสชั้นเดียว  มีระเบียงที่ยังยื่นออกมาก ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นบ้านในเทพนิยาย ที่นั่งริมระเบียงข้างนอก มีมุมแปลนั่งเล่นแกว่งไปมา ที่นั่งบริเวณเคาน์เตอร์สั่งเครื่องดื่ม เฟอร์นิเจอร์โซฟาที่ใช้น่านั่งมาก แนววินเทจ เรียบหรูดูดี

 

 

เมนูมีทั้งกาแฟ โกโก้ ชา อิตาเลี่ยนโซดา เค้ก เบอเกอรี่  ขนมปังปิ้ง แถมมีเซทอาหารเช้าด้วย สั่ง โกโก้ทานกับเค้กชาเขียวอร่อยมาก ใครผ่านไปมาแถวปราณบุรีและสามร้อยยอด ไม่ควรพลาดเพราะเครื่องดื่มและเบอเกอรี่ที่นี่ รสชาติดีงามมาก

 

 

Blue Butterfly

เปิดให้บริการ  08.00 -18.00 น.

โทร 081 832 2669

ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี ประจวบคีรีขันธ์

 

15.00 น. กลับกรุงเทพ

ปิดทริปอย่างสบายใจ อิ่มท้อง  ประจวบไม่ได้มีแค่หัวหินที่มาเที่ยวพักผ่อนได้ ขับรถเลยจากความเจริญ ผู้คนมากมายที่หัวหินมาซักนิด ก็จะได้พบกับมุมความสงบ แถมที่เที่ยว ที่กินเพียบ ที่ปราณบุรี นี่เอง

 

หาที่พักปราณบุรีเพิ่มเติม คลิ๊ก  ที่พักปราณบุรี 

 

 

ผู้เขียน

นักเดินทางที่ชอบถ่ายภาพ อยากส่งต่อเรื่องราวของการท่องเที่ยว จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน

บทความที่เกี่ยวข้อง