มา-หา-นคร  เที่ยวย่านตลาดพลู สัมผัสวิถีชุมชนเก่า หาของกินอร่อย

มา-หา-นคร EP.2  จะพาทุกคนมาเที่ยว ย่านตลาดพลู ย่านเก่าแก่ของกรุงเทพ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มายาวนาน สัมผัสวิถีชุมชน เดินเล่นตลาดพลู ทานของอร่อยในร้านขึ้นชื่อระดับตำนาน  ตลาดพลู เป็นหนึ่งในย่านสร้างสรรค์นำร่องที่ยังคงอัตลักษณ์ของชุมชน จะเป็นอย่างไรนั้น ให้สองสาว น้องหลิวอาจารียา น้องกระติ๊บสุรางคณา พาทุกคนไปเช็กอิน ชิม และช้อปสินค้า Bangkok Brand กัน  

 

 

ตลาดพลู เป็นชื่อย่านและตลาดตั้งอยู่บริเวณถนนเทอดไท แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี ติดกับคลองบางกอกใหญ่  เป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีเรื่องราวหลากหลายทางประวัติศาสตร์ ทั้งการตั้งถิ่นฐาน การค้า และแหล่งชุมชนมายาวนานหลายร้อยปี  มาถึงยุคปัจจุบันย่านตลาดพลู โดดเด่นเรื่องอาหารการกิน มีตลาดและร้านดังเก่าแก่มากมาย จนกลายเป็นอีกหนึ่งจุดเช็กอินของคนกรุงเทพฯ เช่น ข้าวหมูแดง ข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยวและเกาเหลาเนื้อ ขนมไทย เย็นตาโฟ หมี่กรอบ ขนมเบื้องทั้งของไทยและญวน และที่มีชื่ออย่างมาก คือ ขนมกุยช่าย ซึ่งเป็นอาหารกินเล่น หรือขนมของชาวแต้จิ๋ว

 

 

เริ่มต้นจากเดินทางง่าย ๆ ด้วยรถไฟฟ้า BTS ลงสถานีโพธิ์นิมิตร  แล้วเดินไม่ไกลก็ถึงตลาดพลู และต้องไม่พลาดเช็กอิน
วัดอินทารามวรวิหาร ไหว้ขอพรสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ วัดอินทารามวรวิหาร  วัดโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา สำหรับการสักการะบูชาซึ่งหลายคนมักมาขอพร ด้านความสำเร็จ ความเจริญในหน้าที่การงาน

 

 

ต่อด้วยแวะถ่ายภาพกับพระพุทธธรรมกายเทพมงคล พระพุทธรูปปางสมาธิ เกตุดอกบัวตูม ขนาดใหญ่ สูง 69 เมตร เท่าตึก 20 ชั้น  ที่วัดปากน้ำ  ภายในองค์พระบรรจุ “ดอกบัวสัตตบงกช-หัวใจ” สร้างจากทองคำ และประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ  มากราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลและชมวิวของกรุงเทพกันได้

 

 

ไปต่อยัง ตลาดพลู ชิมของอร่อยทั้งของคาวของหวานในระดับตำนาน แบบจัดเต็ม ทั้ง กุยช่ายตลาดพูล สุณีข้าวหมูแดง ข้าวขาหมูตลาดพลู เจ๊ณีก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ขนมหวานตลาดพูล และยังมีอีกหลายร้านเด็ด  ที่ต้องไปลิ้มลอง รับรองกินจนอิ่มท้อง  

 

  

 

 

นอกจากชิมของอร่อยแล้ว ยังสามารถเดินช้อปของสด ของแห้ง ภายในตลาด ที่มีมากมายกลับบ้านได้อีกด้วย

 

 

จากนั้นพาทุกคนไปดื่มด่ำกับกาแฟโบราณ ที่ร้าน สุริยากาแฟ ร้านกาแฟเก่าแก่สมัยรัชกาลที่ 5 มีทั้ง กาแฟ โอเลี้ยง ชานม โกโก้ ทานคู่กับปาท่องโก๋ จิ้มนมสด ได้บรรยากาศเหมือนนั่งอยู่สภากาแฟสมัยคุณปู่ คุณย่า

 

 

 

ไปต่อกันที่ ร้านขายยาอินทรโอสถ ร้านขายยาสมุนไพรเก่าแก่ที่ยังคงอยู่มาจนถึงยุคนี้  โดยมีคุณลุงนพดลหรือที่ชาวบ้านในตลาดเรียกกันว่าหมอเล็ก เจ้าของร้านแนะนำยาสมุนไพร พร้อมอธิบายสรรพคุณต่างๆ การปรุงยาของร้านอินทรโอสถแตกต่างจากที่อื่น เพราะใส่ใจทุกขั้นตอนการผลิต  ตรวจเช็กคุณภาพยาก่อนนำไปสู่กระบวนการห่อยาส่งรักษา

 

 

 

จากนั้นแวะสักการะศาลเจ้าพ่อพระเพลิง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของคนชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจคนในชุมชนมาหลายชั่วอายุคน

 

 

ก่อนจบทริป แวะช้อปปิ้งผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand กระเป๋าหนังวัวแบรนด์ Borsa Milano  ที่ กทม. ได้เข้ามาช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการให้พัฒนาผลิตภัณฑ์ และส่งเสริมการตลาดสร้างงาน สร้างรายได้แก่คนในชุมชน

 

 

ต่อด้วยแวะไปที่ ร้าน ลุงตุ๋ย โมเดล ชมผลิตภัณฑ์จากไม้ที่ถ่ายทอดอัตลักษณ์ของย่านตลาดพลู ผ่านเรือโมเดลซึ่งเป็นอีกผลิตภัณฑ์ของดีตลาดพลู ที่ไม่ควรพลาดซื้อเป็นของฝาก หรือของตกแต่งบ้านได้อีกด้วย

 

 

 

เที่ยวจบแล้วกับย่านสร้างสรรค์ ตลาดพลู กับ รายการ มา-หา-นคร ส่วนทริปหน้าจะเป็นย่านสร้างสรรค์ที่ไหนในกรุงเทพฯ อย่าลืมติดตามรับชมกัน  

 

สำหรับทุกท่านที่รับชมคลิปแล้ว สามารถร่วมสร้างสรรค์กรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ได้ง่าย ๆ

เพียงร่วมแสดงความคิดเห็นโดยตอบแบบสอบถาม และลุ้นรับของที่ระลึกจากทางรายการได้ทาง

Link : https://forms.gle/yvKWt87825dd96Ft6

ติดตามข่าวสารดี ๆ รวมถึงที่เที่ยวย่านสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ของกรุงเทพมหานคร ผ่านช่องทางออนไลน์ ดังนี้

Facebook / Twitter : กรุงเทพมหานคร

Youtube / Tiktok / Instagram : PRbangkok

www.prbangkok.com

.

 

ชมคลิปวีดีโอ

ผู้เขียน

นักเดินทางที่ชอบถ่ายภาพ อยากส่งต่อเรื่องราวของการท่องเที่ยว จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน

บทความที่เกี่ยวข้อง