มา-หา-นคร  ย่านคลองสานตามรอย 100 ปี ย่านธุรกิจริมแม่น้ำเจ้าพระยา

มา-หา-นคร ทริปนี้ ตั้งใจเที่ยว ย่านคลองสาน ที่เที่ยวย่านฝั่งธนฯริมน้ำเจ้าพระยา  มีทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรม ตามรอยตำนานโรงงานผลิตวัตถุดิบชั้นเยี่ยมที่สำคัญในอดีตที่เราอาจยังไม่รู้ว่าพื้นที่แห่งนี้ถือเป็นย่านธุรกิจเก่าแก่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สืบทอดกันมานับร้อยปีและฟังเรื่องเล่าของไกด์วัยเก๋าที่จะพาพวกเราย้อนเวลาหาอดีต ชมมนต์เสน่ห์แห่งวิถีของผู้คนที่นี่กัน 

 

 

มาถึงย่านคลองสานทั้งที  ต้องแวะดื่มด่ำไปกับบรรยากาศยามเช้า ด้วยการมาชมวิวที่  สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา  มองเห็นเมืองทั้งตึกรามบ้านช่อง วิวทิวทัศน์ที่สวยงามท่ามกลางแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 2 ฝั่ง ผ่านมุมมองสวย ๆ จากสวนแห่งนี้

 

 

 

จากนั้นเดินเข้าซอยสมเด็จเจ้าพระยา 3 เดินตรงไปจนสุดทางจะพบกับศาลเจ้ากวนอู ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าริมแม่น้ำเจ้าพระยา  มีอายุกว่า 300 ปี  ซึ่งนับเป็นศาลเจ้าแห่งแรกที่ถือกำเนิดขึ้นในประเทศไทย  ว่ากันว่าสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา มีเรื่องราวบอกเล่าว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินเคยเสด็จมาสักการะเทพเจ้ากวนอูที่ศาลเจ้าแห่งนี้ ก่อนจะกรีธาทัพไปทำสงคราม

 

 

 

บริเวณที่ตั้งศาลเจ้าพ่อกวนอู ในอดีตจะรายล้อมไปด้วยโรงงานต่างๆ มากมาย ปัจจุบันคงเหลืออยู่เพียงบรรยากาศเก่าๆให้ได้เห็นค่ะ อย่าง โรงงานน้ำปลาของเฮียย้ง  ทายาทรุ่นที่ 3  

 

 

“เราเรียกที่นี่ว่า ชุมชนสวนสมเด็จย่า เพราะเป็นบ้านเดิมของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า อากงย้ายมาทำโรงงานน้ำปลาเมื่อปี 2460 โดยการเช่าเก๋งจีนแห่งนี้ที่สร้างมาตั้งแต่ร้อยปี ก่อนจะพาครอบครัวมาอยู่ให้ผู้คนได้อาศัยกว่า 50 ชีวิต  แถวนี้แต่ก่อนเป็นโรงงาน ทั้งโรงน้ำปลา โรงผักดอง โรงไม้ไผ่ โรงทอผ้า โกดังข้าวและโรงงานผลิตเกลือแห่งแรกในประเทศไทย ปัจจุบันเหลือเพียงโครงสร้างอาคาร ” ฮียย้งพาเดินชมบ้านพร้อมเล่าประวัติของชุมชนแห่งนี้ให้ฟัง  

 

 

และเฮียย้ง ก็ได้นำตึกเก่าที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์นี้ มาแปลงโฉมเป็นคาเฟ่ชื่อว่า บ้านอากงอาม่า ร้านกาแฟในบ้านไม้ริมน้ำเข้าพระยาสุดคลาสสิก  ขายทั้งอาหาร เครื่องดื่ม กาแฟ เมนูแนะนำมีหลายอย่าง ทั้งเฉาก๊วยสูตรอาม่า น้ำเก๊กฮวย ยำส้มโอ ช่อม่วง ที่อร่อยทุกอย่าง 

 

 

ถัดจากคาเฟ่อากงอาม่า เดินไปถ่ายรูปเก็บบรรยากาศวินเทจต่อ ที่ โรงเกลือแหลมทอง เดินย้อนลงมานิดหน่อย  ที่นี่เป็นสถานที่ถ่ายภาพยนตร์นับร้อยเรื่อง ภาพยนตร์ชื่อดังที่มาถ่ายทำ คือเรื่อง คู่กรรม โดยมีเฮียกิติ ไกด์วัยเก๋า ที่ไม่ใช่โกโบริ มาคอยต้อนรับ พาเราเยี่ยมชมบ้าน 

 

 

โรงงานนี้เป็นโรงงานเกลือแห่งแรกของประเทศไทย ในสมัยรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันโรงเกลือแหลมทองกลายมาเป็นที่พักอาศัยของเฮียกิติเท่านั้น แม้กิจการจะปิดตัวลงไป แต่ยังคงเหลืออุปกรณ์ เครื่องจักรโบราณเก่าแก่ที่เจ้าของยังคงเก็บรักษาไว้อย่างดี หากใครผ่านไปมาในย่านนี้ ก็จะแวะมาเที่ยว เก็บบรรยากาศสุดคลาสสิก และเก็บภาพความประทับใจ เพราะเหลืออาคารไม้แบบนี้เพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทย

 

 

อีกหนึ่งสถานที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวในย่านนี้ นั่นคือ อุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือที่นิยมเรียกกันโดยทั่วไปว่า สวนสมเด็จย่า เป็นสวนละแวกบ้านและพิพิธภัณฑ์เพื่อการเรียนรู้ในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งอยู่ในซอยสมเด็จเจ้าพระยา 3 ถนนสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เนื้อที่ทั้งหมด 4 ไร่ สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จพระราชชนนี รัชกาลที่ 8 และรัชกาลที่ 9

 

 

โดยสถานที่แห่งนี้ในอดีตเคยเป็นที่ตั้งของบ้านพระชนกชูและพระชนนีคำ พระชนกและพระชนนีในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ถือเป็นสถานที่ประสูติและดำรงพระชนม์ชีพในช่วงทรงพระเยาว์ของพระองค์ท่าน ปัจจุบันอุทยานนี้เปิดดำเนินการเป็นสวนชุมชนและพิพิธภัณฑ์เพื่อการเรียนรู้ในแง่มุมประวัติศาสตร์ชุมชนอีกด้วย

 

 

 

 

ในย่านคลองสานมีของเล่นจิ๋วสไตล์วินเทจ ที่เป็นผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ของกลุ่มบ้านเรือนไทยพัฒนา  มีทั้งเรือนไทยจำลองจิ๋ว ร้านกาแฟโบราณ ตลาดน้ำ ขนมโบราณ ที่มีหลายแบบและหลายขนาด ให้คนที่ชื่นชอบสินค้าในแนวนี้ได้มาช้อปกลับไปเป็นของที่ระลึก 

 

 

 

วันหยุดนี้ ลองเดินทางมาสัมผัสบรรยากาศเก่า ๆ และวิถีชีวิตที่เรียบง่ายแต่อบอุ่น ที่ ชุมชนย่านคลองสาน โดยในแต่ละย่านของกรุงเทพฯ มีอัตลักษณ์ที่พิเศษ  และเสน่ห์ที่น่าค้นหา ว่างเมื่อไหร่ก็ลองออกเดินทาง มา-หา-นคร กัน

 

 

ติดตามรับชมรายการ มา-หา-นคร ค้นพบคุณค่าและความงดงามแห่งอัตลักษณ์ ในย่านสร้างสรรค์ของกรุงเทพฯ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มนต์เสน่ห์ที่รอให้ทุกคนออกเดินทางมาค้นหาเพื่อสัมผัสกับความประทับใจ ซึ่งครั้งต่อไปจะพาไปเที่ยวย่านสร้างสรรค์แห่งไหนมาติดตามกันในคลิปหน้านะคะ และติดตามข่าวสารดี ๆ รวมถึงที่เที่ยวย่านสร้างสรรค์ใหม่ ของกรุงเทพมหานครผ่านช่องทางออนไลน์ ดังนี้

Facebook / Twitter : กรุงเทพมหานคร

Youtube / Tiktok / Instagram : PRbangkok

www.prbangkok.com

หลังชมคลิปรายการแล้วทุกท่านสามารถแสดงความคิดเห็นเพื่อเป็นประโยชน์กับกรุงเทพมหานคร โดยร่วมตอบแบบสอบถามได้ทาง Link : https://forms.gle/yvKWt87825dd96Ft6  และลุ้นรับของที่ระลึกจากรายการ มา-หา-นคร

 

 

/div>

ผู้เขียน

นักเดินทางที่ชอบถ่ายภาพ อยากส่งต่อเรื่องราวของการท่องเที่ยว จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน

บทความที่เกี่ยวข้อง