น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เบตง

น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9  แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของเบตง ตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงสาย 410 ยะลา-เบตง บริเวณ กิโลเมตรที่ 33 บ้าน กม.32  ชื่อเดิม คือ น้ำตก “วังเวง” หรือ “อัยเยอร์เค็ม” เพราะเรียกตามชาวจีนที่มาทำเหมืองกับฝรั่งในยุคมลายูเป็นอานานิคมอังกฤษ ชื่อ เข่ง ชาวบ้านเรียก “ไอเข่ง” “ไอเกง” เพี๊ยนเป็น “อัยเยอร์เค็ม” ต่อมาในปีมหามงคลครบรอบ 72 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในปี 2542 จึงได้เข้ามาพัฒนาบุกเบิกเส้นทาง พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว และได้เปลี่ยนชื่อเป็น น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9

 

จากถนนสายหลักไปยังทางเข้าน้ำตกบางช่วงเป็นทางดินและแคบเล็กน้อย เมื่อมาถึงทางเข้าน้ำตกเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ  700 เมตร ระหว่างทางเห็นลำธารที่ไหลมากจากตัวน้ำตกข้างบนตลอดเส้นทาง

 

son00493

son00494

 

น้ำตกตั้งอยู่ในป่าที่อุดมสมบูรณ์ ไหลมาจากหน้าผาสูง กว่า 30 เมตร ทำให้มีละอองน้ำลอยตามอากาศ รอบบริเวณปกคลุมไปด้วยพรรณไม้เขียวขจี มีศาลาสำหรับนั่งพักผ่อนชมวิวน้ำตกประมาณ 2 จุด ตอนแรกเห็นน้ำตกแค่ในภาพ มาเห็นของจริงไม่คิดว่าจะสวยงามขนาดนี้คล้ายกับน้ำตกที่ลอซู

 

น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9

น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9

น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9

 

สายน้ำจากที่สูงไหลลงมาตามโขดหินน้อยใหญ่ นั่งพักผ่อนฟังเสียงน้ำตกเพลินดีแท้ ชอบมากบรรยากาศร่มรื่นและเงียบสงบเหมาะสำหรับมาพักผ่อนมากน้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9   ถึงแม้จะเป็นน้ำตกขนาดเล็ก แต่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี

 

น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9

น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9

น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9

 

รีวิวท่องเที่ยวเบตงแบบ 3 วัน 2 คืน คลิ๊ก เที่ยวเบตง

ผู้เขียน

นักเดินทางที่ชอบถ่ายภาพ อยากส่งต่อเรื่องราวของการท่องเที่ยว จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน

บทความที่เกี่ยวข้อง