นอนเล่นรับลม กินปูทะเล บ้านทะเลดาว โฮมสเตย์ จันทบุรี

เที่ยวจันทบุรีกับกิจกรรมอิ่มอร่อยยอดฮิต  กินปูตัวโต  ตามร้านอาหารและโฮมเสตย์ต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในขลุง  อำเภอที่มีทำเลที่ตั้งติดป่าชายเลน มากไปด้วยกุ้งหอย ปูปลา  ไปด้วยกันมีอีก 1 โฮมสเตย์ที่มีปูตัวใหญ่  อาหารทะเลสด ในบรรยากาศที่แสนสบายและเป็นกันเอง  บ้านทะเลดาวโฮมสเตย์ มาฝากกันค่ะ

cover

ทริปนี้ใช้เวลา 2 วัน 1 คืน ออกมาจากกรุงเทพแต่เช้า เพียง 3 ชั่วโมง เราก็มาถึงท่าเรือขลุงเพื่อเตรียมนั่งเรือไปยังบ้านทะเลดาว สำหรับใครที่มาด้วยรถส่วนตัวสามารถฝากรถไว้ที่ ร้านอาหารพิกุลตรงท่าเรือขลุง  บอกว่าไปบ้านทะเลดาว  นั่งเรือเร็วลำเล็กที่ทางบ้านทะเลดาวจัดหามารับ ค่าเหมาเรือลำละ 400 บาท นั่งได้ ประมาณ 4 คน นั่งไปก็ลุ้นไปเพราะเรือชับเร็วมากแอบเสียวหน่อยๆ นั่งไปลุ้นไปเพียง 20 นาที เราก็มาถึง บ้านทะเลดาว โฮมสเตย์

DEW_1013

บ้านทะเลดาว โฮมสเตย์  ตั้งอยู่ในย่านชุมชนริมน้ำของป่าชายเลน  ถือเป็นชุมชนที่ค่อนข้างใหญ่พอสมควร  มาเที่ยวริมอ่าวชายเลนแบบนี้ตอนแรกคิดว่าร้อนแน่นอน แต่ไม่เป็นเช่นนั้นค่ะ อากาศเย็นสบายมากถึงขั้นหนาว มีลมพัดมาตลอดเวลา  รู้สึกชิวมาก ที่นี่เปิดให้บริการบ้านพักแบบโฮมสเตย์ 1 คืน พร้อมอาหาร 3 มื้อ และกิจกรรมครบครัน ในราคาเพียงคนละ 1500 บาท

DEW_0994

DEW_0995

DEW_1000

บรรยากาศภายนอกบ้านมีที่นั่ง และนอน ชมวิว แบบสบายๆ เต้นท์ที่เห็นอยู่ข้างหลังเป็นของเจ้าของค่ะ แกบอกว่าชอบมานอนรับลมตรงนี้เย็นสบายดี

DEW_0725

DEW_0754

DEW_0748

ขึ้นมายังชั้น 2 มีมุมพักผ่อนแบบสบายเช่นกัน แต่ช่วงเวลาที่เหมาะน่าจะเป็นในเวลาเช้าและเย็น

DEW_0759

DEW_0760

ห้องนอนของเราในคืนนี้  เรียบง่าย แต่สะดวกสบายและสะอาด นอนได้ 2-3 คน

DEW_0720

หากมาเป็นหมู่คณะ ก็มีบ้านอีกหลัง ห้องนี้นอนได้เกือบ 20 คนเลยทีเดียว

DEW_0766

DEW_0762

ออเดิฟเบาๆ  นั่งทานเล่นในมื้อเที่ยง

DEW_0749

DEW_0733

ถ่ายเจาะเฉพาะเมนูแบบใกล้ชิด

DEW_0732

DEW_0730

DEW_0731

ปูทะเลตัวใหญ่มาก สำหรับอาหารไฮไลตในมื้อเย็น คุณพี่ผู้หญิงซึ่งเป็นผู้ดูแลโฮมสเตย์โชว์ปูแบบตัวเป็นๆ

DEW_0743

DEW_0735

กุ้งสดตัวใหญ่มากอีกเช่นกัน คุณพี่บอกว่าสำหรับไว้ทำอาหารทานมื้อเย็นนี้ จะต้มยำหรือเผาก็ได้แต่เผาจะอร่อยกว่า  เห็นทั้งปูและทั้งกุ้งอยากเร่งเวลาให้ถึงตอนเย็นเร็วๆ

DEW_0750

นอนหลับไป 1 ตื่น ได้ยินเสียงเรียกจากพี่เจ้าของว่า ไปดูเหยี่ยวมั้ยน้อง อีก 1 กิจกรรมยามเย็นของที่ คือ นั่งเรือชมวิถีชีวิตพร้อมดูเหยี่ยมที่บินไปมา มาถึงจุดที่ให้ชมแล้ว เยอะพอสมควร

DEW_0784

DEW_0793

Untitled-1

บ้านไม้ริมน้ำในยามเย็นมองไปแล้วรู้สึกได้ถึงความเรียบง่าย นิ่งสงบ

DEW_0821

ลงจากเรือไปดูฝูงเหยี่ยวที่บินไปมาแบบใกล้ชิด ไม่ค่อยมีโอกาสได้ถ่ายภาพนกเท่าไหร่เมื่อมาถึงสนามจริงรู้เลยว่าถ่ายยากมาก

DEW_0829

Untitled2

บรรยากาศของชุมชนริมเลยามเย็น

DEW_0902

อาหารมื้อเย็นที่รอคอยจัดเต็มมาก ปูที่เราเห็นเมื่อตอนกลางวันได้รับการแปรรูปเรียบร้อยแล้วทั้งหมดนี้ทานแค่ 3  คน

DEW_0939

DEW_0910

พล่าปลา ที่เจ้าของบอกว่าไม่ได้มีเมนูตลอด มีเฉพาะบางเดือนที่มีปลาที่มาทำพล่าแล้วอร่อยเท่านั้นจำชื่อไม่ได้ว่าปลาอะไร โชคดีของที่เรามาในช่วงนี้พอดีเลยได้ทาน คุณพี่อธิบายว่าเมนูจะประกอบไปด้วยผักนา นา ชนิด ทานกับน้ำจิ้มถั่วตัด ขลุกขลิกเข้ากันดีแท้  ปลาก็จับมาจากทะเลหน้าบ้านพัก การันตีความสดเป็นเมนูโปรดของไปด้วยกันเลยค่ะ

DEW_0915

กุ้งแช่น้ำปลาและหอยนางรม ก็ส๊ด สด  มาแบบเยอะมาก  หอยนางรมได้ยินว่าเพิ่งแกะจากเปลือก มาทานอาหารทะเลให้อร่อยความสดต้องมาอันดับ 1 ค่ะ อาหารถึงจะได้รสชาติ

DEW_0921

DEW_0943

กุ้งตัวใหญ่ถูกน้ำแปรรูปเป็นฉู่ฉี่กุ้ง  รสชาติอร่อยเช่นกัน เคยทานแต่ฉูฉี่ปลาทู ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ได้ทานฉูฉี่กุ้งแบบตัวโตขนาดนี้

DEW_0927

กุ้งขาวต้มตัวเล็ก จิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ดก็อร่อยแซ่บ

DEW_0930

นั่งทานไปเจ้าของก็เดินเข้ามาถามและพูดคุยกับเราตลอด ” เอาอีกมั้ย จะทานอะไรอีกดี  ที่นี่เราจะไม่ทำแบบขาดๆ แต่จะเน้นให้เสริฟ์ไม่อั้นเสริฟจนอิ่ม ” พวกเราบอกไม่ไหวแล้วค่ะ เยอะมาก ทานกัน 3 คน ยังไม่หมดเลย ซักพักคุณพี่เอาข้าวผัดปูที่ผัดไว้ในตอนแรกแต่พวกเราบอกว่ายังไม่ทาน มาวางไว้บนโต๊ะ จานนี้เนื้อ ปูเน้นๆ  ต่อด้วยต้มส้มปลากระบอกที่บอกว่าเพิ่งตกมาจากหน้าบ้านมาให้เราได้ทานอีก คุณพี่ดูแลดี และคุยเก่งมากทำให้เรารู้สึกว่ามาที่นี่เหมือนได้มาพักผ่อนนอนเล่นที่บ้านของเราเอง

DEW_0947

ตื่นแต่เช้าเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์ ชมบรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้นหน้าบ้าน จริงแล้วอีก 1 กิจกรรมของที่นี่คือ นั่งเรือไปชมทะเลแหวก แต่เนื่องจากมาในช่วงที่น้ำกำลังขึ้นเลยไม่ได้ไป หาการอยากมาชมต้องมาในช่วง ม.ค. – เม.ย.

DEW_0956

หน้าบ้านทะเลดาวในยามเช้า ลมพัดเย็นมาก

DEW_0950

DEW_0991

DEW_0951

วิถีชีวิตชาวประมง

DEW_0959

คุณพี่เจ้าของเดินมาคุยแต่เช้าบอกว่าให้ไปเดินเล่นฝั่งนู้นสิ สวยน่ะ ต้องไปตามคำแนะนำซักหน่อย

DEW_0972

DEW_0975

บรรยากาศดีมากเสียดายที่ได้เดินมาช้าหากมาช่วงที่พระอาทิตย์กำลังขึ้นคงสวยน่าดู

DEW_0971

อาหารมื้อเช้า ข้ามต้มทะลเทรงเครื่อง

DEW_1003

คอนเฟริมว่าอาหารที่นี่เค้าเลือกสดๆมาจากเรือ ได้ยินบอกว่าจะซื้อปลาอินทรีย์ไว้ทำอาหารให้ลูกค้าชุดต่อไป  แถมถามเราว่าอยู่ถึงกี่โมงเราบอกว่า 9 โมงกว่าจะกลับแล้วค่ะ แกบอกว่าเสียดายจังว่าจะทำปูผัดผงกระหรี่ให้ทานซักหน่อย เราขอบคุณพร้อมหัวเราะไว้โอกาสหน้าค่ะต้องกลับมาทานแน่นอน

DEW_1009

9 โมง กว่าเรือเร็วมารับ คุณพี่ทั้งสองก็มายืนส่งตรงท่าเรือหน้าบ้านพัก บ้านทะเลดาว  มีโอกาสเคยไปเที่ยวโฮมเสตย์หลายแห่ง มีเพียง 2 แห่ง ที่รู้สึกประทับใจทั้งในเรื่องของอาหารและบริการที่เป็นกันเองเสมือนเราเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว  ที่แรกคือ แสงสว่างโฮมสเตย์ เกาะช้าง และอีกหนึ่งที่ คือ บ้านทะเลดาวโฮมสเตย์ จันทบุรี วันหยุดนี้หากไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนลองมารับลมเย็น กินปู ที่นี่ค่ะ แนะนำอย่างมาก

DEW_1012

รายละเอียด

บ้านทะเลดาวโฮมสเตย์ จันทบุรี

โทร 083 589 8009 , 088 214 4424

โฮมสเตย์กินปูอื่นๆ คลิ๊ก  25 โฮมสเตย์กินปู จันทบุรี

ผู้เขียน

นักเดินทางที่ชอบถ่ายภาพ อยากส่งต่อเรื่องราวของการท่องเที่ยว จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน