• อยากชวนเธอมา สวี มีดีนะเออ

หากเดินทางไปยังเส้นทางสายใต้ เมื่อเข้าเขตจังหวัดชุมพร เราอาจเห็นชื่อ อำเภอหนึ่งจากป้ายถนนบอกทาง ผ่านเข้ามาในสายตาแว่บ แว่บ เขียนว่า   สวี   เราอาจไม่ได้คิดว่าอำเภอนี้มีอะไรหรือน่าสนใจที่จะดึงดูดใจให้เราต้องแวะมาเที่ยวได้ อาจเรียกได้ว่า เป็นแค่ทางผ่านเพราะการโปรโมทให้ท่องเที่ยวในอำเภอนี้มีน้อยมาก ส่วนใหญ่มาเที่ยวชุมพรจะนึกถึงแต่เที่ยวตามหมู่เกาะ ทะเล หรือไม่ก็เที่ยวในตัวเมืองอย่างเช่น หาดทรายรี ไหว้ศาลกรมหลวงชุมพร ประมาณนั้น แล้วถ้าเบื่อเที่ยวตามสถานที่เดิมในชุมพรที่เคยไปมาบ่อยแล้ว สนใจอยากลองแว่บมาเที่ยวสวีบ้าง อยากรู้ว่า อำเภอนี้มีอะไรดีที่ทำให้เราถึงกับต้องยอมเลี้ยวรถเข้าไปเที่ยวได้ น่าติดตามแล้วสิ

1 cover

6.00 น. เช้านี้ที่ดอยตาปัง เขาทะลุ
    สำหรับคนที่หลงใหลและชื่นชอบภูเขา ความเขียวขจีของธรรมชาติ และทะเลหมอก สวีก็มีทะเลหมอก ให้เราได้ชมเหมือนกัน สวยงดงามไม่แพ้ภาคเหนือ ทะเลหมอกดอยตาปัง ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี ที่มีเขาทะลุ เขามีรู และกาแฟเขาทะลุอันลือชื่อ สำหรับการเดินทางใช้เส้นทางเดียวกับทางไปเขาทะลุ เริ่มจากจากถนนสายหลักผ่านพระธาตุสวีตรงไปยังสี่แยกคอปีบเลี้ยวขวาไปทางเขาทะลุไปจนถึงสี่แยกเขาทะลุเลี้ยวซ้ายไป 3 ก.ม. จะถึงจุดจอดรถที่วัดห้วยกลาง เรามาถึงเวลาประมาณ 6.00 น. คือ เวลาที่เราได้นัดหมายกับทางผู้ใหญ่บ้านเขาทะลุที่ได้จัดหารถโฟรวิวสำหรับพาขึ้นไปชมทะเลหมอกโดยคิดค่าบริการเที่ยวละ 500 บาท เนื่องจากเส้นทางขึ้นไปยังดอยตาปังเป็นเส้นทางออฟโรดและชันในบางช่วง รถทั่วไปไม่สามารถขึ้นไปได้ต้องจอดไว้ข้างล่างและนั่งรถโฟรวิวขึ้นไปเท่านั้น ระยะทางจากจุดจอดรถขึ้นไปไม่ไกลมาใช้เวลาเพียง 15 นาที ก็มาถึงยอดดอยตาปัง ต้องเรียกว่า คือ ภาพที่สุดยอดจริง ๆ ทะเลหมอกสวยของภาคใต้ มีอยู่ที่นี่อีกหนึ่งแห่ง สายหมอกคลอเคล้าภูเขา เห็นวิวเขาทะลุอยู่ไกล ขอบคุณภาพทะเลหมอกจากพี่บีหนึ่งในทีมงานเขาทะลุ ที่พาเราขึ้นไปดอยตาปังด้วย

สำหรับเบอร์ติดต่อรถนำเที่ยว ติดต่อ ผู้ใหญ่บ้านเขาทะลุ โทร 098 821 9831

7.00 น. จิบกาแฟ เขาทะลุ สินค้าโอท๊อประดับ 5 ดาว
    มาถึงเขาทะลุ พลาดไม่ได้ต้องมาจิบกาแฟเขาทะลุ ที่ขึ้นชื่อ หลังจากชมทะเลหมอกแล้วเราก็มาจิบกาแฟ ที่ร้านกาแฟของผู้ใหญ่บ้านทางพี่ทีมงานที่ขึ้นไปด้วยบอกว่าบ้านผู้ใหญ่วิวสวยเห็นวิวเขาทะลุชัดเจนอยู่หลังบ้าน มาถึงหน้าบ้านเห็นพระอาทิตย์กำลังส่องแสงลอดผ่านเข้ามาในรูเขาทะลุอย่างงาม

บ้านของผู้ใหญ่ ด้านหน้าเป็นร้านกาแฟ เป็นที่ตั้งของ โรงคั่วกาแฟ เขาทะลุอินเตอร์ แค่เดินเข้าไปก็หอมกลิ่นกาแฟเข้าจมูก กาแฟ โอวัลติน ปาท่องโก๋ พร้อมเสริฟ์ถึงโต๊ะ กาแฟเขาทะลุเป็นกาแฟโรบัสต้า ที่ปลูกได้ดีในภาคใต้และแหล่งปลูกที่ใหญ่ที่สุดก็คือ ที่ ตำบลเขาทะลุ ชุมพร ซึ่งมีความได้เปรียบในด้านของภูมิศาสตร์ คือ เป็นดินแดนที่โอบล้อมด้วยขุนเขาสลับซับซ้อน ตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างทะเลอันดามันและอ่าวไทย ทำให้เขาทะลุได้รับน้ำเพียงพอจากมรสุมทั้งสองด้าน มีผืนดินที่อุดมสมบูรณ์จะปลุกพืชอะไรก็ได้ผลดี ผลกาแฟที่ได้จึงมีคุณภาพ ความโดดเด่นของกาแฟเขาทะลุ คือ ความหอมและรสเข้มที่เป็นเอกลักษณ์ถูกใจคอกาแฟ จิบไปหนึ่งคำต้องบอกว่าของเค้าเข้มจริง

นอกจากกาแฟแล้ว ยังมีชากลิ่นกาแฟ ที่ต้องบอกว่าหอมมาก

ผลิตภัณฑ์กาแฟซึ่งกาแฟเขาทะลุได้รับรางวัลโอท๊อประดับ 5 ดาว มีชื่อเสียงไปทั่วโลก มีหลายแบบทั้งแบบเม็ดกาแฟไปบดเอง และแบบทรีอินวันที่เป็นซอง ขายแค่ถุงละ 150 เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีกากกาแฟขัดผิวถุงละ 50 บาท ขายด้วย ถูกใจสาวๆ การใช้กากกาแฟขัดผิวช่วยในเรื่องของการทำให้ผิวใส ผิวเนียนช่วยขจัดเซลลูไลท์ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เพราะใช้กากกาแฟผสมนมและน้ำผึ้งขัดผิวอยู่เป็นประจำรู้สึกว่าผิวดีขึ้นเยอะ  เพราะกาแฟช่วยในเรื่องของการดีท๊อกซ์ผิวด้วย

9 DSC_9280

8.00 น. ชมวิวเขาทะลุ ภูเขามีรู
    อีกหนึ่งไฮไลต์ที่สำคัญเมื่อมาถึงเขาทะลุ นั่นคือ เราต้องมาชมเขาทะลุ ภูเขามีรู ซึ่งกลายเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นแห่งชุมพร  เขาทะลุ คือ ภูเขาหินปูนสูงใหญ่ที่โอบล้อมตำบลเขาทะลุไว้ เพราะฉะนั้นไม่ว่าเราจะอยู่ในส่วนใดก็สามารถเห็นเขาทะลุได้เกือบทุกจุด

แต่จุดที่เราสามารถเห็นรูเขาทะลุได้ชัดเจน ซึ่งทางพี่บีทีมงานเขาทะลุซึ่งเป็นคนพื้นที่จะทราบจุดถ่ายภาพสวยๆ อาสาเป็นเนวิเกเตอร์นำทางเรามา คือ จุดนี้ที่เราจะได้เห็น รูของภูเขาชัดที่สุด  เป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่เราสามารถชมความงดงามได้ที่ ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี เท่านั้นภอสวี เท่านั้น

9.00 น. ขอพรพระธาตุสวี พระธาตุเก่าแก่ของอำเภอ
    จากเขาทะลุขับรถย้อนกลับมาเข้าสู่ตัวเมืองสวี เพื่อไปยัง วัดพระธาตุสวี เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชุมชนอำเภอสวีและชุมชนใกล้เคียง องค์พระธาตุสวี เป็นรูปทรงระฆังคว่ำภายในบริเวณวัดป็นที่ประดิษฐานของพระบรมธาตุสวี ซึ่งภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ล้อมรอบด้วยกำแพงแก้ว แต่น่าเสียดายในวันที่เราเดินทาง พระธาตุกำลังบูรณะ อีก 2 เดือน น่าจะประมาณเดือนพฤษภาคม จึงจะเรียบร้อย จึงได้แค่กราบขอพรอยู่ข้างนอก สัญญาอีกไม่กี่เดือนเราจะแวะมาไหว้ในวันที่พระธาตุเสร็จสมบูรณ์อีกครั้ง

14 DEW_8321

10.00 น. แวะแชะภาพสถานีรถไฟสวี
    เข้าสู่ตัวอำเภอสวี เราไปยังตลาดล่าง ซึ่งจุดนี้เป็นชุมชนเก่า มีบ้านเรือนเก่าแก่ตั้งอยู่เรียงรายกันไปจนสุดถนน ซึ่งไม่ไกลจากตลาดล่าง เป็นที่ตั้งของสถานีรถไฟ สวี สถานีรถไฟนี่มีความพิเศษอย่างไร ทำไมต้องแวะ จริงแล้วสถานีรถไฟที่นี่ก็คงเหมือนกับที่อื่นทั่วไป เพียงแต่เรารู้สึกว่าการเดินทางโดยรถไฟเป็นอะไรที่คลาสิคแลดูมีมนต์ขลัง เป็นรูปแบบส่วนหนึ่งของการเดินทางยอดนิยมในอดีต ช้า ช้า เนิบ เนิบ นั่งมองวิวข้างทาง แต่ก็ถึงจุดหมาย สถานีรถไฟของแต่ละจังหวัดเลยน่าเที่ยวและถ่ายภาพไปด้วย

15 DSC_9320

15 DSC_9316

16 DSC_9314

17 DSC_9300

อีกอย่างเราคงหาถ่ายภาพสถานีรถไฟแบบนี้ได้ยาก ถ่ายภาพกับป้ายชื่ออำเภอที่เรามาถึงมันเท่ห์จะตายไป ฉันมาถึงแล้วน่ะ อำเภอสวี

19 DSC_9305

20 DSC_9322

18 DSC_9301

11.00 น. ชมวิวหัวเขาถ่าน ไหว้เสด็จเตี่ย
    จากตัวเมืองมุ่งหน้าไปยัง หาดทรายรี สวี เพื่อไปยังหัวเขาถ่าน ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลกรมมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่ทุกคนต้องแวะมาสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล อีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปได้เข้ามาบูชา เป็นพระตำหนักที่สร้างขึ้นบนทำเลเนินเขาบริเวณที่เรียกว่าหัวเขาถ่าน ใกล้กับ หาดทรายรี สวี ทำให้สามารถมองเห็นวิวทะเลโดยรอบมีทัศนียภาพที่สวยงาม และถือเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิว ที่น่าสนใจของชุมพร

วิวทิวทัศน์ทางทะเลที่มองเห็นจากศาลกรมหลวงชุมพร มีพื้นที่ชมวิวให้เราได้เดินชมรอบศาล มองเห็นเกาะกลางทะเล รูปทรงแปลกตาสวยงาม แม้วันที่เดินทางไปสภาพอากาศจะครึ้มและทะเลเบื้องล่างคลื่นก็ค่อนข้างแรง แต่เราก็ยังคงได้เห็นความสวยงามของวิวทะเลได้แบบที่เรียกว่า ชื่นใจเมื่อได้เห็น

จากเช้าถึงเที่ยง เราใช้เวลาประมาณครึ่งวันเพื่อเที่ยวไปยังจุดต่างๆ ที่สำคัญ ในอำเภอสวี ซึ่งต้องบอกว่ายังเที่ยวได้ไม่ทั่วและไม่ครบ เพราะในอำเภอนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง แต่อย่างน้อย 5 ชั่วโมงนี้ ก็ทำให้เราได้รู้จักอำเภอนี้ในแบบที่เรียกว่า ไม่ใช่แค่ทางผ่านอีกต่อไป สวี มีดี รอแค่ให้เธอแวะมาเที่ยวชม